Kaizen là gì ? và vai trò của Kaizen trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp

Kaizen được biết đến là một trong những tư tưởng tiến bộ của người Nhật trong việc cải tiến chất lượng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Để tìm hiểu chi tiết Kaizen là gì và vai trò của Kaizen trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp bạn đừng bỏ qua bài viết với nhiều thông tin hữu ích ngay sau đây nhé!

Bài viết nên xem:
Mô hình 5s là gì ? Tại sao doanh nghiệp cần đến 5s

Kaizen là gì?

Đây là thuật ngữ kinh tế bắt nguồn từ người Nhật, Kaizen được ghép bởi từ 改 (“kai”) mang ý nghĩa thay đổi và từ 善 (“zen”) nghĩa tốt hơn. Theo đó, Kaizen có nghĩa là “thay đổi để tốt hơn” hoặc thực hiện chương trình “cải tiến liên tục”. Thuật ngữ Kaizen trong tiếng Anh được sử dụng với cụm từ “continuous improvement” hoặc “ongoing improvement”. Trong khi đó, tiếng Trung phát âm Kaizen là Gansai ý nghĩa là hành động liên tục cải tiến, đảm bảo cho lợi ích tập thể hơn lợi ích cá nhân.

Nếu như Kaizen là quá trình thay đổi liên tục thì đổi mới lại là hiện tượng tức thời. Triển khai Kaizen tại nơi làm việc sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí hơn đổi mới khi mà nó có khả năng nâng cao chất lượng công việc với sự tham gia của của nhà quản lý và tất cả các nhân viên. Đây chính là điểm hấp dẫn nhất của Kaizen bởi nó không đòi hỏi về kỹ thuật phức tạp hay ứng dụng bất cứ công nghệ mới nào.
Kaizen là gì ? và vai trò của Kaizen trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp

Vai trò của Kaizen trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp

Kaize đem lại sự phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp bởi kết quả tối ưu QCDPSMEL (tương đương Q-Quality, C-Cost, D-Delivery, P-Productive, S-Safety, M-Moral, E-Eviroment, L-Legal). Sức mạnh của Kaizen thể hiện ở chỗ nó chi phối tập thể, gắn kết tinh thần đoàn kết giữa cấp trên và cấp dưới trong cùng một công ty thông qua việc đề cao coi trọng cấp dưới, nhân viên lúc này trở thành một bộ phận không thể thiếu đối với chiến lược Kaizen. Điều này thúc đẩy, tạo động lực cũng như cải tiến chất lượng làm việc, tạo nguồn cảm hứng cho mỗi nhân viên.

Kaizen luôn đặt nhu cầu khách hàng trên hết trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. Vì thế, áp dụng Kaizen hiển nhiên doanh nghiệp sẽ đảm bảo về việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đồng thời thu về nguồn lợi nhuận như mong muốn. Với nhân viên, để nhận được sự khen thưởng từ lãnh đạo đòi hỏi sự cải thiện về hiệu quả công việc được giao, góp phần vào lợi ích chung của doanh nghiệp. Như vậy, Kaizen vừa thúc đẩy tập thể hoạt động tốt nhất, vừa khuyến khích mỗi cá nhân hăng hái tham gia vào các công việc chung vì một lợi ích nhất định.
Kaizen là gì ? và vai trò của Kaizen trong hoạt động xây dựng doanh nghiệpNgoài ra, vai trò của nhà lãnh đạo rất được Kaizen coi trọng bởi họ cần tập trung hướng đến những khuynh hướng mới trong công ty như: tổ chức làm việc theo nhóm; xu hướng quản lý ứng dụng mô hình mạng lưới thay cho cơ cấu quản lý mệnh lệnh, cấp bậc truyền thống; chú trọng đầu tư vào chất xám, đào tạo nhận viên hơn là nguồn vốn; khuyến khích sự linh hoạt và không ngừng thay đổi cải tiến của mọi người.

Bất cứ quy trình làm việc nào cũng đều có thể áp dụng Kaizen nên nhà quản lý, lãnh đạo cần nuôi dưỡng được tinh thần Kaizen một cách liên tục, hỗ trợ nhân viên trong quá trình xây dựng nếp văn hóa của doanh nghiệp.

Leevix.com

5/5 - (3 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
hoang minh
hoang minh
8 Tháng Bảy, 2018 9:51 chiều

cảm ơn tác giả đã chia sẻ

2
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x
Hotline Fanpage