Mô hình 5s là gì ? Tại sao doanh nghiệp cần đến 5s

Mô hình 5s được phát minh bởi người Nhật và trở thành niềm tự hào của xứ sở hoa anh đào khi hàng loạt các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang áp dụng phương pháp này. Đây là nền tảng cơ bản nhất giúp thực hiện những hệ thống bảo đảm về chất lượng xuất phát từ quan điểm làm việc ở môi trường sạch đẹp, lành mạnh, tiện lợi chắc chắn tinh thần sẽ thoải mái, từ đó nâng cao năng suất lao động và tạo điều kiện để áp dụng quy trình quản lý hiệu quả hơn.

Vậy mô hình 5s cụ thể là gì và vai trò trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp như thế nào? Thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Mô hình 5s là gì?

5s là chữ cái đầu tiền của các từ trong tiếng Nhật bao gồm “Seiri”, “Seiton”, “Seiso”, “Seiketsu”, “Shitsuke”. Các từ này dịch sang tiếng Việt tương ứng lần lượt theo thứ tự có nghĩa là “Sàng lọc”, “Sắp xếp”, “Sạch sẽ”, “Săn sóc”, “Sẵn sàng”. Từ nghĩa này, các nguyên tắc chung thực hành mô hình 5s được hiểu:

Mô hình 5s
Mô hình 5s
  1.  “Seiri – Sàng lọc: Loại bỏ những vật dụng tại nơi làm việc không cần thiết.
  2.  “Seiton – Sắp xếp”: Mọi thứ tại môi trường làm việc cần được sắp xếp ngăn nắp, có trật tự, đảm bảo sự tiện lợi trong quá trình tìm kiếm, sử dụng.
  3.  “Seiso – Sạch sẽ”: Vệ sinh nơi làm việc để không còn bụi bẩn hay rác thải.
  4. “Seiketsu – Săn sóc”: Thực hiện việc giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ, thuận tiện, có năng suất bằng cách thực hiện liên tục 3s trên là Seiri, Seiton, Seiso.
  5.  “Shitsuke – Sẵn sàng”: Tạo thành thói quen, nề nếp tự giác làm việc tốt, đồng thời duy trì môi trường làm việc tiện lợi.

Vai trò của 5s trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp

Khi lưu trữ quá nhiều đồ đạc tại không gian làm việc, vô hình chung doanh nghiệp sẽ có nhiều vấn đề bị che lấp. Ứng dụng mô hình 5s sẽ chọn lọc vật dụng cần thiết, phân bổ hợp lý, phục vụ công việc và loại bỏ đi những thứ không cần thiết chiếm nhiều diện tích tại nơi sản xuất, làm việc. Như vậy, vai trò đầu tiên của 5s đó là giúp tiết kiệm không gian làm việc.

hoạt động xây dựng doanh nghiệp
hoạt động xây dựng doanh nghiệp

Giảm lãng phí là chức năng thứ hai mà mô hình 5s mang đến cho doanh nghiệp khi không phải chịu các khoản phát sinh liên quan đến tìm kiếm, lắp đặt, vận chuyển hay thay thế hệ thống trang thiết bị, máy móc. Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng máy móc hàng ngày; kịp thời phát hiện và phòng ngừa hỏn hóc, nâng cao tuổi thọ và hiệu suất sử dụng. Từ đây bảo đảm cho vấn đề về an toàn lao động.

Bài viết nên xem:
Kaizen là gì và vai trò của Kaizen trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp

Khi đưa mô hình 5s vào doanh nghiệp, các nhân viên sẽ được phép tham gia tích cực vào mọi hoạt động tập thể, gắn kết tinh thần đồng đội, tạo ra sự hòa đồng, đoàn kết và làm việc với thái độ tích cực, lạc quan, có trách nhiệm hơn. Nhờ đó mà công việc họ đang làm được nhận thức rõ ràng hơn, nâng cao năng suất và cả chất lượng một cách đáng kể.

Hiển nhiên nơi làm việc sắp xếp mọi thứ có tổ chức, sạch sẽ, gọn gàng, an toàn sẽ tạo nên không khí thân thiện, hòa đồng và mọi người hăng say, lao động phấn khích hơn. Vai trò của 5s trong hoạt động xây dựng là vậy, không quá khó hiểu hay khó thực hiện song kết quả nhận được lại vô cùng tuyệt vời.

Leevix.com

5/5 - (2 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x
Hotline Fanpage